Friday, 16/11/2018 - 08:18|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU

SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐÚNG THỜI ĐIỂM VÀ ĐÚNG CÁCH.

        Được cho là phương tiện hỗ trợ thực hiện các phép tính một cách nhanh chóng và chính xác nên máy tính bỏ túi (MTBT) đã trở thành vật dụng quen thuộc với nhiều đối tượng học sinh (HS) trong quá trình học tập. Thông qua MTBT, các em dễ dàng thực hiện các phép tính từ đơn giản đến phức tạp trong thời gian rất ngắn.

        Chính vì thế rất nhiều HS được phụ huynh trang bị cho MTBT từ rất sớm, hầu hết HS khi vào bậc THCS đều sử dụng thành thạo phương tiện này. Tuy nhiên, thay vì chỉ sử dụng trong các phép tính phức tạp như tỉ lệ thức, phương trình, hệ phương trình, lượng giác,... như khuyến khích của giáo viên, thì không ít HS đã sử dụng MTBT cho tất cả các phép tính đơn giản. Thói quen này vô tình khiến các em có tính ỷ lại, lười suy nghĩ ảnh hưởng đến khả năng tư duy, tính toán.

        Nếu như ở bậc tiểu học, rất ít học sinh sử dụng MTBT để tính toán và thông thường giáo viên yêu cầu các em thực hiện bằng cách đặt phép tính hoặc tính nhẩm thì chương trình toán từ bậc trung học lại khuyến khích HS sử dụng MTBT. Cụ thể, chương trình toán lớp 6 là nền móng giúp HS phát triển các kỹ năng tư duy toán học cho các lớp, các cấp về sau nhưng ngay từ bài học các phép toán cộng và nhân đã có phần dạy hướng dẫn sử dụng máy tính. Chính điều này khiến nhiều em sau khi sử dụng liền phụ thuộc vào MTBT trong bất kì phép tính nào dẫn đến lúng túng trong việc xử lý các phép toán. Một số giáo viên dạy toán cho rằng trong quá trình giảng, giải bài tập cho HS còn gặp nhiều khó khăn vì ngày càng nhiều em không thuộc bảng cửu chương cũng như không nhẩm tính được các phép toán cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Chỉ một phép cộng  6 + 5 hay các phép tính 2 x 7, 3 x 5  - 2 mà nhiều học sinh lớp 9 phải cần đến sự trợ giúp của máy tính bỏ túi. Các em cho rằng “ không có máy tính thì không chắc kết quả, không tự tin vào khả năng tính nhẩm của mình thế nên cứ phải kiểm tra lại bằng máy tính cho chắc ăn, cũng không tốn nhiều thời gian”. Suy nghĩ trên không chỉ của đối tượng học sinh trung bình mà ngay cả học sinh khá, giỏi cũng đồng quan điểm như vậy. Có em nói: “Ở bậc tiểu học, tụi em được học những bài tính mẹo, tính nhẩm nên giải toán rất nhanh, nhưng những kỹ năng này lâu ngày không sử dụng nên mai một đi rất nhiều. Bây giờ, đến tiết toán mà không có máy tính là em không biết tính thế nào”. Nhiều lúc, tôi không thể hình dung được kỹ năng tính nhẩm của các em lại tệ đến như vậy hay đó chính là sự thiếu tự tin vào khả năng tính nhẩm của các em.

       Thay vì làm chủ công nghệ, nhiều HS đã trở thành “nô lệ” của MTBT. Chúng ta không thể phủ nhận MTBT rất tiện lợi cho việc tính toán, nhưng công cụ này đồng thời cũng đang hủy hoại chức năng ghi nhớ của HS. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào MTBT đã làm nhiều HS mất khả năng phản xạ, giảm khả năng tư duy, trí nhớ ngày càng kém vì không thường xuyên sử dụng các phương pháp nhẩm tính, ghi nhớ. Các em, từ làm biếng suy nghĩ, tính toán đã hình thành nên lối học tập máy móc.

       Sử dụng MTBT như thế nào để có hiệu quả? Có lẽ, giáo viên và phụ huynh chúng ta nên cho các em tiếp cận phương tiện này một cách đúng độ tuổi, đúng thời điểm và đúng cách. Đối với những phép tính không quá khó, chỉ nên cho các em dùng để kiểm tra kết quả, không nên dùng thường xuyên. Khi cho các em dùng, cần định hướng mục đích sao cho vừa có ích, vừa có hiệu quả, tránh lạm dụng tạo nên thói quen, riêng những em có khả năng tiếp thu hạn chế thì không nên sử dụng MTBT, vì tính nhẩm chính là hình thức rèn luyện tốt nhất giúp các em tăng khả năng tư duy.

      Để hạn chế được việc lạm dụng MTBT, khuyến khích HS tư duy thành công, trong những năm gần đây, trong các đề thi cấp thành phố lớp 8 của phòng giáo dục và đào tạo thành phố Kon Tum đều không cho học sinh sử dụng MTBT. Tìm hiểu nền giáo dục của quốc gia rất phát triển như Singapore, chúng ta thấy rằng nhiều đề thi được chia làm 2 loại đề: Được dùng máy tính cầm tay và không được dùng máy tính cầm tay. Còn ở Anh Quốc, học sinh phải tính nhẩm toàn bộ, chỉ trong trường hợp bài khó, phép tính phức tạp thì giáo viên được phép hỗ trợ bằng cách cho học sinh sử dụng máy tính cầm tay sau giờ học, các thầy (cô) sẽ thu lại. Điều này sẽ hạn chế những tiêu cực khi học sinh quá lạm dụng máy tính cầm tay dẫn đến bỏ qua những bản chất toán học.

      Không thể phủ nhận lợi ích của máy tính với việc học của học sinh, nhưng cũng không nên lạm dụng máy móc quá nhiều vì học sinh chúng ta cũng hoàn toàn có thể làm được những phép tính đơn giản để nhớ công thức, mà nhiều khi tính nhẩm còn nhanh và dễ dàng hơn là bấm máy tính.

       Hãy sử dụng máy tính đúng thời điểm và đúng cách!

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 2
Tháng 11 : 115
Năm 2018 : 5.126